Top những thực phẩm hạn chế tăng chiều cao mà bố mẹ nên biết

Chiều cao luôn là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ cùng những bài tập thích hợp sẽ góp phần thúc đẩy qua trình phát triển chiều cao. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào khi hấp thụ cũng giúp tăng chiều cao mà đôi khi còn hạn chế chiều cao của trẻ. Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu top những thực phẩm hạn chế tăng chiều cao.

Nguyên nhân trẻ chậm tăng trưởng chiều cao

Chiều cao và cân nặng luôn tăng trưởng trong gian đoạn phát triển. Tốc độ tăng trưởng và phát triển phụ thuộc vào nhóm tuổi nhưng cách biệt không quá lớn. Tuy nhiên, khi trẻ đang trong độ tuổi phát triển những chiều cao lại tụt xa hoặc phát triển chậm hơn so với bạn đồng trang lứa thì có lẽ trẻ đang rơi vào tình trạng chậm phát triển.  Có lẽ là bởi một số nguyên nhân sau đây gây ảnh hưởng tới việc phát triển chiều cao của trẻ.

Nguyên nhân khách quan

Đến với nguyên nhân khách quan, những đứa trẻ  bị chẩm tăng trưởng chiều cao không phải do chế độ ăn hay phương pháp rèn luyện mà do bởi một trong những nguyên nhân sau:

  • Triền sử gia đình có chiều cao thấp
  • Chậm tăng trưởng tự nhiên
  • Thiếu nội thiết tố tăng trưởng
  • Suy tuyến giáp
  • Mắc một số bệnh ảnh hưởng tăng trưởng
  • Mắc bênh về xương
  • Hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả
  • Môi trường sống

Những nguyên nhân trên ảnh hưởng trực tiếp tới trẻ và khiến cho việc khắc phục, tìm ra giải pháp sẽ mất khá nhiều khó khăn, tiền bạc.

Nguyên nhân chủ quan

Sau khi tìm hiểu những nguyên nhân chủ quan gây ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ thì dưới đây là một số nguyên nhân chủ quan:

  • Uống quá nhiều nước có gas
  • Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh
  • Ăn thừa chất
  • Ăn quá no trước khi ngủ
  • Thời gian biểu rối loạn, thiếu ngủ
  • Lười vận động
  • Ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  • Dùng máy tính quá nhiều

So với nguyên nhân khách quan thì những nguyên nhân chủ quan có thể dễ dàng được khắc phục hơn nhiều. Chính bởi những sự ảnh hưởng tiêu cực này xuất phát từ lối sống, thực đơn ăn uống cùng những hoạt động của trẻ.

Tìm hiểu thêm:

Sữa tăng chiều cao cho bé 2 tuổi

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Dấu hiệu ngừng phát triển chiều cao

Những thực phẩm hạn chế tăng chiều cao

Sau khi biết được những nguyên nhân gây hạn chế tăng chiều cao của trẻ thì những bài tập cùng chế độ dinh dưỡng phù hợp là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm lại kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ. Dưới đây là những thực phẩm hạn chế tăng chiều cao.

Thức ăn nhanh

Những món ăn nhanh hiện nhận được sự yêu thích của trẻ nhỉ, các loại thức ăn như: đùi gà rán, khoai tây chiên,…. là vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, những sản phẩm này sử dụng rất nhiều dầu mỡ, gây ra việc thiếu hụt chất dinh dưỡng trong đồ ăn, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao ở trẻ. Bên cạnh đó thì những loại đồ ăn nhanh còn chứa nhiều calo góp phần tăng nguy cơ thừa cân, béo phì của trẻ.

những thực phẩm hạn chế tăng chiều cao
Những thực phẩm hạn chế tăng chiều cao

Sản phẩm: Sữa tăng chiều cao

Nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas là loại đồ uống làm giảm mật độ chất khoáng trong xương bởi thành phần Axit phosphoric có trong đó. Uống nước ngọt có gas có thể làm tăng quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, gây ra hiện tượng xương giòn, dễ gãy và trì hoãn sự phát triển chiều cao của trẻ.

Đồ ăn nhiều đường

Đường là một trong những dưỡng chất quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều đường và ăn đồ ăn nhiều đường sẽ gây ra hiện tượng thừa cân và béo phì ở trẻ em. Qua đó khiến cơ thể phải giải phóng ra nhiều hormone insulin hơn nhằm ổn định lượng đường trong máu, gây chậm quá trình sản xuất hormine tăng trưởng GH. Có thể thấy, ăn nhiều đường sẽ gián tiếp gây ảnh hưởng tới chiều cao của trẻ.

những thực phẩm hạn chế tăng chiều cao
Những thực phẩm hạn chế tăng chiều cao

Các blogs liên quan:

Cách tăng chiều cao ở tuổi 17

Những thực phẩm giúp tăng chiều cao

Độ tuổi phát triển chiều cao của nam

Đồ ăn nhiều muối

Giống như đường, muối đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Nếu ăn quá nhiều muối sẽ khiến cơ thể bài tiết nhiều canxi hơn. Đặc biệt với trẻ nhỏ khi cơ thể rất nhạy cảm với muối, mực độ bài tiết canxi sẽ nhiều hơn. Việc thiếu canxi sẽ ảnh hưởng rất lớn tới độ chắc khỏe của xương, ảnh hưởng tới chiều cao của trẻ.

Những bài tập giúp tăng chiều cao

Khi đã có 1 chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tránh những thực phẩm hạn chế tăng chiều cao, thì một bài tập rèn luyện cơ thể là vô cùng cần thiết. Dưới đây là một số bài tập giúp tăng chiều cao:

  • Đu xà: Đu xà hay đu xà đơn là một trong những bài tập giúp tăng chiều cao hiệu quả được nhiều người sử dụng. Khi cơ thể được treo lơ lửng không chạm đất, các khớp xương sẽ được kéo giãn bởi tác dụng của trọng lực. Mối ngày tập luyện đu xà đơn 10 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể chiều cao.
  • Yoga: Những bài tập yoga có tác dụng kéo dãn xương khớp với mục đích giảm đau và thư giãn cơ thể. Bên cạnh đó, những bài tập này còn có tác dụng cải thiện chiều cao đáng kể với người trưởng thành. Chính bởi vậy nên dành 10 – 30 phút mỗi ngày cho các bài tập yoga kéo giãn cột sống và chân sẽ đem tới sự cải thiện chiều cao đáng kể.
  • Các môn thể thao: Bên cạnh những bài tập dành cho cơ thể thì những môn thể thao cũng góp phần khiến cho cơ thể khỏe mạnh, gia tăng chiều cao.
những thực phẩm hạn chế tăng chiều cao
Những phương pháp rèn luyện giúp tăng chiều cao

Dưới đây là thông tin về những thực phẩm hạn chế tăng chiều cao cùng hững bài tập rèn luyện cơ thể. Hi vọng bài viết đã đem tới cho bạn những kiến thức bổ ích trong hành trình rèn luyện và phát triển chiều cao.

Có thể bạn quan tâm:

Những món ăn tăng chiều cao

Các mốc phát triển chiều cao của trẻ

Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0935362662